Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ mà ít tác dụng phụ

Ngày nay, mất ngủ trở thành một trong những bệnh phổ biến ở ngay cả những người trẻ tuổi. Thuốc ngủ được coi là giải pháp giúp chặn đứng sự mất ngủ ngay lúc đó nhưng lại không phải là giải pháp dài lâu. Vậy phải làm sao?

Chuyên gia đông y mách những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ hiệu quả lại ít tác dụng phụ - Ảnh 1.

Ngày nay, mất ngủ trở thành một trong những bệnh phổ biến ở ngay cả những người trẻ tuổi.

Thuốc ngủ có tác dụng ngay nhưng cũng không ít hệ lụy

Theo lương y Vũ Quốc Trung, mất ngủ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: Căng thẳng, stress, môi trường sống, chế độ ăn uống hay dùng chất kích thích (trà, cà phê)… 

Giấc ngủ ổn định giúp não nghỉ ngơi, mau hồi phục, tỉnh táo tinh thần tăng năng suất lao động và chất lượng cuộc sống, riêng trẻ sơ sinh, giấc ngủ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn. Người thiếu ngủ, trí nhớ bị giảm sút, nhức đầu, tính tình cáu gắt, tim đập nhanh, tụt huyết áp, tiểu đường, suy tim, trẻ chậm phát triển trí não. Khi mất ngủ, nhiều người thường chọn ngay giải pháp là dùng thuốc ngủ.

Cơ chế của thuốc ngủ là ức chế hoạt động của hệ thần kinh, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ, mới dùng có thể giảm triệu chứng nhất thời. Tuy nhiên, khi lạm dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ gây rối loạn não bộ bởi bản chất thuốc mang đến những giấc ngủ "cưỡng ép".

Từ đó, những vấn đề về thần kinh, tâm thần xuất hiện ngày một nhiều, cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái rối loạn cảm xúc kéo theo đó là tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài, thậm chí có thể gây trầm cảm.

Chuyên gia đông y mách những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ hiệu quả lại ít tác dụng phụ - Ảnh 2.

Lạm dụng thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ gây rối loạn não bộ bởi bản chất thuốc mang đến những giấc ngủ "cưỡng ép".

Các bài thuốc dân gian chữa mất ngủ

Chứng mất ngủ thường xuất hiện ở người già, người bị suy nhược thần kinh dẫn đến thiếu oxy lên não, gây bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, ngày nay, do áp lực công việc, stress dẫn đến rối loạn tâm lý khiến rất nhiều bạn trẻ cũng rơi vào tình trạng mất ngủ.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, khi có dấu hiệu mất ngủ trước tiên nên điều chỉnh lối sống và kết hợp dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên để tìm lại giấc ngủ tự nhiên. Những vị thuốc có công dụng chữa mất ngủ mà không gây nhiều tác dụng phụ phổ biến là: Tâm sen, cùi nhãn, lạc tiên tây, đậu xanh, quế, hạt sen, cây trinh nữ... Tuy nhiên, khi sử dụng các thảo dược dân gian cũng phải biết cách dùng mới đem lại hiệu quả.

Chuyên gia đông y mách những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ hiệu quả lại ít tác dụng phụ - Ảnh 3.

Khi có dấu hiệu mất ngủ trước tiên nên điều chỉnh lối sống và kết hợp dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên để tìm lại giấc ngủ tự nhiên.

Một số bài thuốc chữa mất ngủ từ các vị thuốc dân gian rất đơn giản ai cũng có thể áp dụng:

- Tâm sen: Lấy 2-3g tâm sen dùng để hãm chè uống trong ngày. Không chỉ trị mất ngủ, thức uống này còn giúp giảm lo lắng hồi hộp, miệng háo khát nước, di mộng tinh, tim đập nhanh, huyết áp cao…

- Cùi nhãn: Lấy 15-20g cùi nhãn sắc uống hằng ngày. Bài thuốc này có tác dụng trị mất ngủ do huyết hư, tinh thần mệt mỏi hay quên, tư lự quá độ mất ngủ, thần kinh suy nhược, hồi hộp, hoảng hốt…

Chuyên gia đông y mách những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ hiệu quả lại ít tác dụng phụ - Ảnh 4.

- Đậu đen, hạt sen: Đậu đen 30g, hạt sen để cả tim (sao vàng) 15g, lá vông 15g, lá dâu tằm 20g; lạc tiên 15g, thảo quyết minh sao vàng 8g. Sắc uống 01 thang trong ngày, uống liên tục 10-15g. Bài thuốc này có công dụng trị mất ngủ kèm theo triệu chứng buồn bực, ù tai, đau lưng, uể oải không muốn làm việc, nóng nảy bứt rứt, có cảm giác bốc hỏa lên đầu mặt, đau đầu choáng váng...

- Lạc tiên tây: Lạc tiên tây, còn được gọi là dây nhãn lồng, chùm bao, tên khoa học là Passiflora foetida. Lấy cành và lá lạc tiên sắc lên để uống giúp an thần, giảm lo âu, tránh stress và dễ dàng có giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, loại cây này có tên nghe rất lạ nên nhiều người không biết nên có thể mua phải dược liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả. Cho đến nay, Trung tâm Nghiên cứu & Sản xuất Dược liệu miền Trung là nơi duy nhất ở Việt Nam trồng thành công giống cây Lạc tiên tây. Để thoát khỏi chứng mất ngủ, tốt nhất người sử dụng nên tìm mua những sản phẩm được làm từ cây lạc tiên tây theo tiêu chuẩn châu u Biotrade.

Chuyên gia đông y mách những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ hiệu quả lại ít tác dụng phụ - Ảnh 5.

Hình cây lạc tiên tây - rất giống với cây chanh leo.

- Dùng 50gram đậu xanh và 10 gram đường phèn nấu kỹ với 200ml nước và ăn khi còn ấm để giúp an thần và dễ ngủ hơn.

- Lấy 10gram quế khô trộn với 100 gram hạt sen tươi và đun với 300ml nước, một chút đường để nấu thành món chè. Quế và hạt sen có tác dụng an thần, ngủ ngon, dưỡng sắc. Người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên thường xuyên dùng món ăn này.

- Cây trinh nữ có tên khoa học là Mimosa pudica, họ Mimosaceae, mọc hoang khắp nơi. Loại cây này có tác dụng an thần, làm dịu thần kinh, giảm đau, long đàm, chống ho, hạ nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu. Mỗi ngày dùng 20 gam lá cây trinh nữ sắc lấy khoảng 100ml uống mỗi tối trước khi đi ngủ để chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét