Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy

Vì sao người Việt lại “mê” nước mắm?

Trong rất nhiều loại gia vị quen thuộc, người Việt chuộng nhất là nước mắm. Nước mắm luôn hiện diện trong rất nhiều món ăn với đủ loại hình thức: ăn trực tiếp, tẩm ướp, nêm nếm… Người Việt “ghiền” hương vị mắm đến nỗi, dù có ăn cao lương mỹ vị đến đâu cũng kèm theo 1 chén nước mắm. Đơn giản nhất có khi chỉ là một chén cơm trắng với 1 chén con con nước mắm cá cơm tự nhiên nguyên chất, thả một vài lát ớt là đã có 1 bữa cơm vội lót lòng lúc đói. Biến tấu hơn là nồi mắm kho quẹt chấm rau luộc, hoặc kỳ công nữa hơn là hàng loạt loại nước mắm được biến tấu phù hợp với từng món ăn.

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy - Ảnh 1.

Nước mắm được pha chế với nhiều cách khác nhau để làm tăng hương vị cho từng món ăn.

Với xu hướng sống, ăn uống lành mạnh đang ngày càng được các bà nội trợ hưởng ứng, nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên được các bà nội trợ ưu ái như một thứ gia vị không thể thiếu để tạo ra những món ăn vừa ngon miệng vừa lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Trong hành trình tìm kiếm những loại thực phẩm lành, có nguồn gốc tự nhiên không phải bà nội trợ nào cũng nhận ra loại gia vị quen thuộc này có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng đến thế.

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy - Ảnh 2.

Không chỉ dùng làm nước chấm trực tiếp nước mắm là một trong những loại gia vị có thể dùng để tẩm ướp...

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy - Ảnh 3.

…và cũng chỉ có người Việt mới nêm nếm trực tiếp nước mắm tự nhiên vào món ăn như thế này.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và liệt kê được trong nước mắm, đặc biệt là nước mắm tự nhiên làm từ cá cơm than có hơn 13 týp acid amin, đặc biệt là các acid amin thiết yếu. Quan trọng nhất là lysine, một loại acid amin giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Quá trình lên men của nước mắm làm tăng hàm lượng một số vitamin nhóm B, quan trọng là B12. Ngoài chức năng dinh dưỡng và hoạt tính sinh học, nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên còn có các nguồn vi chất tự nhiên như sắt, rất tốt cho phụ nữ đang trong thai kỳ.

Điều này giải thích vì sao nước mắm luôn được lòng các bà nội trợ đến vậy ngoài vấn đề thói quen, khẩu vị. Đặc biệt, đối với những gia đình có con nhỏ, nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên càng là sự lựa chọn không thể thiếu.

Thế nào là nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên?

Người Việt rất giỏi trong việc biến tất cả các loại thủy hải sản thành… mắm. Chỉ riêng món mắm thôi cũng đã có hàng trăm loại với nhiều biến tấu khác nhau. Từ xưa đến nay, ông bà ta thường dùng rất nhiều loại cá để ủ làm nước mắm như: cá đồng, cá biển các loại… Loại cá nào cũng làm nước mắm được song chỉ duy nhất cá cơm, đặc biệt là cá cơm than mới tạo ra chất lượng nước mắm có độ đạm tự nhiên cao, đồng nghĩa với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon nhất.

Để cho ra hương vị nước mắm ngon và độ đạm tự nhiên cao nhất, cá cơm than ngay sau khi đánh bắt ở vùng biển sâu sẽ được ướp cùng muối biển tinh khiết với tỷ lệ thích hợp để bảo toàn vị tươi ngon của cá. Tiếp đến, cá được ủ chượp theo phương pháp gài nén truyền thống suốt 12 tháng ròng để cho ra những giọt nước mắm ngon lành, mặn mòi nhất.

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy - Ảnh 4.

Dù thói quen ăn uống có nhiều thay đổi cho phù hợp với nhịp sống hiện đại, sự giao thoa, ảnh hưởng của các phong cách ẩm thực cũng có tác động không nhỏ đến gu ẩm thực của người Việt, nhưng nước mắm, mà phải là loại nước mắm tự nhiên nguyên chất vẫn là “hồn cốt”, giữ cho món ăn luôn đậm đà và phù hợp với khẩu vị của đa số người Việt.

Không phải ai cũng biết nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên lại tốt đến vậy - Ảnh 5.

Những loại thực phẩm, gia vị thuần thiên nhiên luôn là lựa chọn số một của các bà nội trợ để đảm bảo cho bữa ăn luôn ngon- lành, tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, với xu hướng tiêu dùng ưu tiên cho sức khỏe như hiện nay, nước mắm được làm từ các nguyên liệu tự nhiên sẽ luôn được các bà nội trợ ưu ái lựa chọn để đảm bảo những bữa ăn ngon và lành cho gia đình mỗi ngày.

MAGGI vừa cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm làm từ nguyên liệu tự nhiên với thành phần chính là 90% tinh cốt cá cơm than Phú Quốc trộn với muối Bà Rịa Vũng Tàu, được ủ chượp theo phương pháp truyền thống trong suốt 12 tháng, kết hợp cùng bí quyết riêng của Nestlé, hoàn toàn không thêm chất bảo quản. Nước mắm Maggi với màu nâu cánh gián đẹp mắt, thơm ngon và giàu đạm hiện có 2 hương vị: hài hòa vị Nam, đậm đà vị Bắc, giúp bà nội trợ có thể sáng tạo đa dạng những món ăn ngon.

- Đậm đà vị miền Bắc: khi dùng đầu lưỡi mặn đậm đà, nhưng vẫn đảm bảo ngọt hậu tự nhiên của cá.

- Hài hòa vị miền Nam: hài hòa giữa vị mặn - ngọt tự nhiên

Sản phẩm hiện đã có mặt tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống nhà phân phối của Nestle.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam

Lầu 5, Empress Tower, 138-142 Hai Bà Trưng, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét